วันจันทร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2553

ขนมไทยประเภทต้ม

วุ้นกะทิ
        วุ้นกะทิเป็นขนมหวานที่ทำง่าย ราคาไม่แพงใช้รับประทานได้ทุกโอกาสและทุกวัย สามารดัดแปลงให้มีรสชาติแตกต่างกัน ได้หลายรสเช่นวุ้นกะทิใบเตยวุ้นผลไม้รวมรสต่างๆ วุ้นกาแฟเป็นต้นนอกจากจะเพิ่มการปรุงแต่งด้วย รสชาติให้หลากหลายแล้วยังเป็นการเพิ่มความ สวยงามของสีสัน และเพิ่มกลิ่นได้อีกด้วย
วิธีการทำ




วุ้นหน้าสังขยา
       วุ้นสังขยา มีส่วนผสมคล้ายกับวุ้นกะทิ แต่เพิ่มส่วนผสมของไข่และน้ำตาลปี๊บจึงทำให้หน้า วุ้นมีกลิ่นหอมของน้ำตาลปี๊บและกะทินอก จากนี้ยังได้คุณค่าทางโภชนาการของไข ่เพิ่มขึ้นมาจากวุ้นกะทิ




ข้าวต้มแดง,ข้าวต้มขาว
       ขนมต้มแดง เป็นขนมเก่าแก่เช่นเดียวกับขนมต้มขาวสมัยกรุงสุโขทัยใช้ในพิธีบวงสรวงสังเวยคู่กับขนม ต้มขาวมีส่วนประกอบของแป้งน้ำตาลและมะพร้าว เป็นหลักมีลักษณะเป็นแผ่นแบนไม่มีไส้ คลุกกับ มะพร้าวและน้ำตาล ที่เคี่ยวจนเหนียวเป็นสีแดงของ น้ำตาลปี๊บ มีความหวานนอกสลับกับขนมต้มขาวจึง เรียกขนมต้มแดงขนมต้มขาวเป็นขนมเก่าแก่สมัย กรุงสุโขทัยใช้ในพิธีบวงสรวงสังเวยหรือใส่ในบายศรี ไหว้ครู ขนมต้มมีส่วนประกอบของแป้งน้ำตาล มะพร้าว เป็นหลักมีลักษณะเป็นแป้งลูกกลม ๆข้างในมีไส้ทำด้วย มะพร้าวเคี่ยวกับน้ำตาล ต้มให้สุกโรยด้วยมะพร้าวขูด สีขาว มีความหวานข้างใน จึงเรียกขนมต้มขาว












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น